Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Thiết kế bao bì đúng và đánh trúng mục tiêu

Bao bì, nhãn mác là một phần quan trọng trong chiến lược marketing sản phẩm. Nhận thước được tầm quan trọng của bao bì, nhiều doanh nghiệp đã dành một ngân sách lớn cho việt thiết kế bao bì. Đó là hướng đi đúng, có nhiều doanh nghiệp đã đạt được những kết quả rất tốt cả về mặt doanh thu ngay lúc đó lẫn việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Tuy nhiên cũng có rất nhiều doanh nghiệp không gặt hái được những thành quả như mong muốn mặc dù họ cũng đã đầu tư rất nhiều vào thiết kế bao bì, nhãn mác. Nguyên nhân vì sao?



1 - ĐÚNG VÀ TRÚNG MỤC TIÊU
Thông thường khi nói đến bao bì chúng ta thường xem có “ bắt mắt” không, có “đẹp” không. Tuy nhiên, theo chúng tôi nghiên cứu thì  “Đẹp” và “ Bắt mắt” là cần thiết nhưng chưa đủ. Một điều quan trọng khác là phải “ Đúng và Trúng” đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ, sản phẩm hướng tới người nông dân thì thiet ke bao biphải “Dễ hiểu, dễ cảm nhận, dễ nhớ” . Sản phẩm hướng tới đối tượng Thanh thiếu niên thì nên “ Sành điệu, phong cách, cá tính” hay sản phẩm thuốc dành cho trẻ em cần tạo sự “ Tin tưởng, an toàn” vì đối tượng mua hàng thường là Bố mẹ.
Để làm được những điều này, quy trình chuẩn của việc thiết kế nhãn mác là cần có một cuộc khảo sát khách hàng mục tiêu để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, thói quen tiêu dùng và gu thẩm mỹ sau đó mới hình thành ý tưởng tổng thể cho việc thiết kế, chứ không đơn giản là chỉ làm cho bao bì “nổi bật” một cách đơn thuần.

2 – HẠN CHẾ ĐƯA Ý KIẾN CÁ NHÂN VÀO THIẾT KẾ
Rất nhiều khách hàng hiểu yêu cầu của thiết kế bao bì là cần hiểu thị trường và hiểu khách hàng mục tiêu, họ là những chủ doanh nghiệp, hoặc người phụ trách trực tiếp việc kinh doanh nên khi làm việc với các họa sĩ thiết kế họ nhận thấy sự “thiếu” hiểu về thị trường, về kinh doanh của các họa sĩ thiết kế nên khách hàng thường đưa ra những ý kiến chỉ đạo để họa sĩ thiết kế làm theo. Nghe có vẻ như một sự kết hợp hoàn hảo giữa người có “ con mắt của thị trường” và người có “ đôi tay mỹ thuật” thì sẽ tạo ra được một sản phẩm chuẩn. Nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Ý kiến của khách hàng rất có giá trị, nhưng truyền tải ý tưởng đó thành hình ảnh thế nào thì cách làm không phải như vậy.  

3 – LUÔN LÀM MỚI MÌNH
Nếu bạn nghĩ rằng sản phẩm của bạn đang bán tốt và bạn không cần thay đổi mẫu mã nữa thì bạn đã nhầm.
Trước sự cạnh tranh mạnh trên thị trường, bạn phải luôn thay đổi hình ảnh mới để hấp dẫn khách hàng, để “ nói “ với khách hàng rằng bạn có “ đổi mới”.  Tuy nhiên, bạn phải giữ được bản sắc của mình trong những lần thay đổi đó, làm sao để khách hàng cảm nhận sản phẩm của bạn đang “tốt lên” chứ không phải đang “ biến đổi” sang một dạng khác hoặc không thể nhận ra sản phẩm của bạn và nghĩ đó là một sản phẩm mới trên thị trường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét